Liên Kết Website

Đăng ngày: 28/04/2016 8:37:28 SA - Lượt xem 794

File đính kèm: Tải về

CHUYẾN  TỪ THIỆN XUYÊN VIỆT LẦN THỨ IX

Mùa xuân thứ IX!  Hội Từ Thiện Bàn Tay Nhân Ái lại về với quê cha, đất mẹ Việt Nam.  Xúc cảm nôn nao vẫn nguyên vẹn và tràn đầy trong tâm khảm những người con Việt xa xứ.  Với tinh thần “Lá Lành Đùm Lá Rách.” vòng xe luân lưu đưa đoàn từ thiện BTNA chóng đến các tỉnh thành, nơi bao mảnh đời bất hạnh đang tha thiết ngóng trông.

Ngày 13/3/2016

Đoàn từ Sài Gòn xuôi về Miền Tây.  Địa hình trắc trở, đường xá gập gềnh.  Nhằm thuận duyên cho người phát cũng như người nhận, đoàn chúng tôi dừng chân tại Chùa Minh Sơn, địa điểm khởi đầu phát quà chung đến các đối tượng đang sinh sống tại hai vùng phụ cận, đó là Chùa Minh Sơn, ấp Điền Thanh, xã Long Bình Điền, tỉnh Tiền Giang, và Chùa Bình Linh thuộc ấp Việt Hùng, xã Long Hòa, thị xã Gò Công.  Bên cạnh những món quà tình thương định kỳ cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi đây là 103 sổ gạo, 24 xuất học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó; những phần quà đột xuất không thể không phát sinh như 100 sổ gạo, 20 xuất học bổng, con số đối tượng vì thế được nhân đôi.  Ngoài ra, đoàn còn cung cấp thêm 10 chiếc xe lăn, 5 chiếc xe đạp, 5 phần quà đặc biệt cho học sinh nghèo học giỏi, 4 chiếc xe lắc cho người khuyết tật với ý chí vươn lên, mong được sinh kế tự túc mà không bị lệ thuộc vào cuộc sống.

Ngày 14/3/2016

Vượt sông Vàm Củ Chiên, đoàn chúng tôi đến địa điểm thứ hai là Tịnh Thất Ngọc Hòa, nơi tập trung đối tượng nhận quà của hai địa điểm nhập lại là Tịnh Thất Ngọc Hòa  (huyện Cầu Ngang) và Chùa Liên Hoa (ấp Ngã Hiệp, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành) thuộc tỉnh Trà Vinh.

Chân ước, chân ráo vừa xuống xe, đoàn chúng tôi như cảm nhận được tâm trạng chờ mong, tiếng nói rộn ràng và nét mặt mừng vui của bà con khi thấy đoàn xe từ thiện dừng bánh.   Cảnh tượng ấy như xóa tan bao mỏi mệt của chúng tôi trên suốt chặng đường dài di chuyển. Sau vài lời chào hỏi, một bài pháp thoại ngắn được Sư truyền trao trước khi phát quà với những lời Phật dạy: “làm người đã khó, gặp Phật pháp lại còn khó hơn” nhằm thức tỉnh tâm tư người dân trong vùng để họ có thể hiểu rõ đạo lý căn bản về nghiệp báo mà cố gắng sống tốt hơn.  Biết vị tha, bố thí cúng dường, đùm bọc lẫn nhau trong hoạn nạn, khốn khó (một miếng khi đói, bằng một gói khi no).v.v...

Tại đây, những phần gạo định kỳ cho các hộ nghèo là 129 xuất, 33 xuất học bổng cho học sinh nghèo, xe lăn 12 chiếc,  xe lắc 2 chiếc, xe đạp 5 chiếc.  Con số không dừng lại ở đây mà được phát sinh thêm bởi những phần quà đột xuất bao gồm:  100 hộ, học bổng 20 xuất, 9 phần quà đặc biệt cho 9 em học sinh xuất sắt vuợt khó để các em tiếp tục vươn lên trong học tập để chào đón một tương lai tươi sáng hơn.

Ngày 15/3/2016

Rời Trà Vinh trong bịn rịn luyến lưu, đoàn xe tiếp tục lăn bánh hướng đến điểm cuối cùng trong hành trình về miền tây.  Và đây, ngôi Chùa Phong Hòa tọa lạc tại xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã hiện ra trước mắt chúng tôi.  Ánh mắt chỉ mới đảo quanh một vòng chung chung mà đã khiến cho chúng tôi không khỏi ngậm ngùi xót xa khi nơi đây hiện hữu thật nhiều người già yếu và khuyết tật.  Đoàn nhanh chóng ổn định và triển khai việc phát quà đến các hộ dân trên danh sách đã được tham khảo và  duyệt trình.  Ngoài 66 hộ già neo đơn và 42 em học sinh nghèo thường niên, đoàn còn chuẩn bị thêm 100 phần đột xuất cho những hộ nghèo khác và 25 chiếc xe lăn cho người khuyết tật.  Song song đó, tinh thần hiếu học ngày càng tăng trưởng nơi đây, nên nhu cầu tài trợ cũng vì thế vượt trội, âu đó cũng là niềm hạnh phúc và niềm mong mỏi của đoàn từ thiện BTNA chúng tôi.  Có kiến thức và học vấn tốt thì mới mong tương lai con em chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp hơn trong xã hội đương thời, và điều quan trọng là con số tệ nạn xã hội sẽ được giảm thiểu với những tấm lòng không vị kỷ mà bảo bọc nhau.  Quà tặng cho số học sinh nghèo hiếu học, học giỏi phát sinh dường như được phong phú hơn với 11 xe đạp, nhiều cặp sách, máy tính, sách, vở, bút.v.v..., giúp cho việc học của các em được đủ đầy, ươm mầm cho những hạt giống bồ đề trổ hoa mai sau.

Ngày 16/3/2016

Từ miền Tây, đoàn chúng tôi lại ngược hành trình về miền Trung nắng gió.  Những vùng đất với bao thiên tai nắng hạn và lũ lụt quanh năm khiến cuộc sống mưu sinh vốn đã khốn khó lại càng khốn khó hơn, đau thương mất mát nhiều hơn.

Cảnh vật hai bên đường dường như đã cho chúng tôi câu trả lời thực tế cuộc sống của cư dân miền trung, thật đúng với câu hát mà chúng tôi nghe thuở thiếu thời, “quê tôi nghèo lắm ai ơi, đông thời thiếu áo, hè thời thiếu cơm…,” khiến lòng chúng tôi dâng tràn niềm thương cảm.  Và đây, Chùa Bình Sơn là địa điểm đầu tiên đoàn chúng tôi dừng chân tại miền Trung, nơi tập trung các đối tượng được trợ cấp quà định kỳ cũng như đột xuất của ba khu vực thuộc Chùa Bình Sơn (thôn Hồng Chính, xã Hòa Thắng), chùa Tường Xuân (huyện Bắc Bình) và chùa Giác Hải (phường Mũi Né – Phan Thiết), tỉnh Bình Thuận.

133 xuất gạo định kỳ, 100 xuất quà đột xuất, 10 chiếc xe lăn, 10 chiếc xe đạp, 31 học bổng định kỳ, 20 học bổng đột xuất.  Đặc biệt, 8 em học sinh giỏi vuợt khó trong số những em có học bổng định kỳ năm nay còn được trao tặng thêm những phần khuyến khích tinh thần thiết thực.  Những món mà đoàn chúng tôi đã đem đến cho các cụ già neo đơn, cho các em nhỏ được tiếp tục đến trường, cho người khuyết tật được vững tin hơn trong cuộc sống. Tấm chân tình giữa người cho và người nhận vẫn luôn hiện hữu.  Chúng tôi luôn hướng về quê hương đất tổ với lòng biết ơn những mạnh thường quân, những người con xa xứ bên kia bờ đại dương.

Ngày 17/3/2016

Rời xa miền cát trắng và vượt qua 400 cây số, bánh xe bon bon đưa đoàn chúng tôi về với Tịnh Xá Ngọc Nghĩa, huyện Cam ranh, tỉnh Khánh Hoà, nơi có nhiều bà con thuộc dân tộc thiểu số đang sinh sống.  Vị Trụ trì của Tịnh Xá đã bao năm qua trải lòng chở che cho bà con dân tộc nghèo khó.  Hôm nay Sư lại tiếp tục là nhịp cầu kết nối giữa BTNA và đồng bào nơi đây, một bên có thể hoàn thành sứ mệnh gởi gắm của những người con phương xa, một bên tiếp nhận những món quà tình thương đầy ý vị.

Nơi đây, 77 hộ nghèo và 6 xuất học bổng là những phần quà định kỳ của năm.  Ngoài ra, đoàn chúng tôi phát quà đột xuất và tặng gạo cho 100 hộ gia đình nghèo khác trong vùng, 5 chiếc xe đạp, 2 chiếc xe lăn trao tay người kém may mắn nhằm tạo phương tiện đi lại và điều kiện thuận lợi giúp họ trong công ăn việc làm thiết thực hằng ngày.

Hành trình tiếp diễn, đoàn chúng tôi rời Tịnh xá Ngọc Nghĩa trong cái nắng gay gắt.  Dưới bầu trời trong xanh, vòi vòi giữa núi rừng, hai tôn tượng Thích Ca Mâu Ni và Quán Thế Âm Bồ Tát lồng lộng tạc vào hư không nụ cười từ bi đầy ấm áp dõi theo bước chân những người con của Người.

Ngày 18/3/2016

Chùa Diệu Tịnh, xã Long Hải Bắc, huyện Sông Thương, thị trấn Sông cầu, tỉnh Phú Yên là địa điểm kế tiếp đoàn chúng tôi ghé qua sau Tịnh Xá Ngọc Nghĩa, một vùng đất khô cằn khác của miền Trung.  Ngôi nhà tâm linh của bà con nghèo, nằm sâu tận trong vùng đất cằn cỗi này đang trong thời kỳ tu sửa nên mọi thứ phơi bày ngổn ngang dưới khí trời oi bức như thiêu như đốt.   Vị Giảng Sư đã chia sẽ với mọi người đang có mặt một thời pháp thoại ngắn về pháp Bố Thí, “Tài thí, pháp thí, vô uý thí” đầy ý nghĩa.  Lời Phật dạy như thấm sâu vào tâm khảm của mỗi người.

Nơi đây có 87 sổ gạo và 13 xuất học bổng bảo trợ định kỳ.  Đoàn hổ trợ them 100 phần quà đột xuất, 31 chiếc xe lăn, 9 chiếc xe đạp, 2 phần quà đặt biệt cho học sinh giỏi xuất sắc, và 27 em học sinh hiếu học khác.

Ngày 19/3/2016

Rời Phú Yên, đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình thiện nguyện khu vực miền Trung.  Nắng gắt và gió nóng khiến đoàn chúng tôi dăm phần mỏi mệt.  Thế nhưng những hình ảnh tật nguyền, lay lất của bà con nghèo, các em nhỏ dù nghèo khó vẫn kiên định đi bộ ngàn dặm xa xôi để được học hành thoát khỏi cảnh bần hàn như những thước phim cứ chiếu trước mắt chúng tôi.  Và rồi tất cả lại đồng lòng, tay nắm chặt tay nối rộng vòng nhân ái!

Chúng tôi đến thăm và trao quà cho bà con nghèo tại Chùa Từ Phước, Sa Huỳnh, tỉnh Quãng Ngãi.  Ngôi chùa nằm sâu trong vùng đất nghèo khó với diện tích khá nhỏ nên không đủ chổ cho bà con.  Chúng tôi tôi nhanh chóng bắt tay vào việc cho thật nhanh, để bà con không phải chờ đợi lâu và bớt đi phần mệt nhọc.  Nơi đây có 91 sổ gạo và 7 xuất học bổng là quà định kỳ thường niên.   100 hộ nghèo cùng 20 em học sinh được trao quà được nhận quà đột xuất, 2 học sinh giỏi được nhận quà đặc biệt.  Tất cả đón nhận những món quà với niềm vui sướng và biết ơn khôn cùng.  Ước gì chúng tôi có thêm khả năng để giúp thêm bà con nơi đây, nhưng vẫn còn những tỉnh thành khác đang chờ đợi chúng tôi, đành phải hẹn lại bà con và các em lần sau

Ngày 21/3/2016,

Sau một ngày đêm nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, vòng xe lại quay đều đưa đoàn chúng tôi đến Chùa Lộc Quang, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam.  Nơi tập trung những đối tượng mà HTTBTNA đã và đang bảo trợ bà con nghèo  trong suốt 8 năm qua.  Lần thứ 9 này, gặp lại các cụ và các em học sinh, tất cả đều mừng vui khôn siết, tay bắt mặt mừng trong niềm xúc cảm trào dâng.  Nhiều người trong số các cụ đã ra đi về miền vĩnh hằng. Dẫu biết rằng đó là định luật vô thường của kiếp sống nhân gian, nhưng chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Lời dạy của Thầy trưởng đoàn trong ít phút ngắn ngũi nhưng cũng đủ đánh động tâm thức chúng tôi và bà con trong vùng phải sống thế nào cho tốt, bởi tất cả đều từ ta mà ra.  Không ai mang đến cho ta khổ đau, cũng chẳng ai mang lại cho ta niềm hạnh phúc vô biên, có chăng chỉ là cách sống và hành xử của mỗi cá thể, chỉ là nghiệp báo vay trả, trả vay.

Đoàn chúng tôi phát quà cho 77 đối tượng nhận gạo định kỳ và 6 em học sinh được cấp học bổng do Hội bảo trợ từ bấy lâu nay.  Trao tận tay 32 chiếc xe lăn và quà cho những người tật bệnh không có phương tiện đi lại.   Quà tặng đột xuất cho 100 người nghèo, học bổng đột xuất cho 20 em học sinh, và 1 phần quà đặc biệt đến em học sinh xuất sắt.

Ngày 22/3/2016,

“Ai ra xứ Huế thì ra

Ai về là về núi Ngự

Ai về là về sông Hương

Nước sông Hương còn vươn chưa cạn

Chim núi Ngự tìm bạn bay về

. . . . . . .

Người tình quê ơi người tình quê có nhớ xin trở về.”

Câu ca dân gian ngân lên từ máy hát làm chúng tôi lại chú ý đến cảnh quan qua lớp kính xe, và liên tưởng đến câu ca dao,

“Đường vô xứ Huế quanh quanh

Non xanh nước biết như tranh họa đồ.”

Cảnh trí vẫn như tranh họa đồ, nhưng non xanh nước biếc thì đã không còn vẻ đẹp nguyên sơ.  Sao có thể là non xanh, sao có thể là nước biếc dưới cái nắng như lửa thiêu đốt thế này.  Ca dao dẫu có đẹp và xúc cảm đến mấy đi nữa, thì ca dao cũng biến đổi theo thiên nhiên, con người, và những thăng trầm của thế sự, vô thường của vạn vật trong vũ trụ.

Xe dừng bánh, tiếng nói cười ồn ào cắt ngang dòng suy nghĩ mênh mang trong chúng tôi.  Đoàn đã đến địa điểm cuối cùng của cuộc hành trình.  Chùa Diệu Viên, xã Thùy Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế, là nơi chúng tôi gặp gỡ, thăm hỏi, cấp phát quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.  Dẫu đã đi qua biết bao nhiêu vùng miền, chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh đời bần hàn khốn khổ, thế nhưng khi phục thị những con người gầy guột, những trẻ nhỏ trơ xương, khuyết tật bất hạnh nơi đây, đoàn chúng tôi lại cầm lòng không đặng, giọt lệ tuôn trào cay cay khóe mắt.  Cũng là một kiếp người, nhưng không hiểu họ đã gieo trồng những nghiệp duyên gì mà lại bất hạnh đến thế ?

Tại địa danh này, chúng tôi đã cấp 107 sổ gạo định kỳ hàng tháng cho những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, 20 học bổng định kỳ hàng năm cho các em học sinh nghèo hiếu học. Chuyến này về chúng tôi tăng thêm quà cho họ, 100 phần quà đột xuất cho những hoàn cảnh khó khăn chưa được Hội bảo trợ, 50 xe lăn cho những người tật nguyền không đi lại được, 10 chiếc xe đạp giúp phương tiện đi học cho các em học sinh nghèo, 10 phần quà đặc biệt như một phần thưởng khích lệ và tuyên dương cho 10 em học sinh nghèo vượt khó nhưng vẫn tinh chuyên phấn đấu giữ vững danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắt . . .

Một anh chân tật nguyền lê la dưới đất mà vẫn vói tay chia sẽ những đồng tiền của mình vừa nhận được cho một bác đang nằm trên chiếc xe lăn.  “Lá lành đùm lá rách,” ý nghĩa sâu sắc câu thành ngữ là đây.   Có những bác bật khóc vì chưa bao giờ nhận được nhiều tiền đến thế.  Các em thì ơi ới gọi nhau, mách cùng nhau rằng: "quà nhiều lắm bọn mi ơi." Có các em khuyết tật bại não vẫn còn chút ý thức rằng mình đang lãnh quà nên cười với chúng tôi mãi.  Mặc dầu là nụ cười hạnh phúc, nhưng nở trên gương mặt bất hạnh của các em khiến chúng tôi thương cảm, xót xa.

Có đến tận nơi, có chứng kiến và hành động thiết thực, chúng ta mới cảm thông và thấu rõ sự thật rằng trên vạn nẻo đường quê hương, vùng miền nào cũng thiết tha mong cầu và rất cần đến những tấm lòng nhân ái, san sẻ tình thương yêu, đùm bọc giống nòi.

Khép lại chuyến đi trong 10 ngày xuyên suốt với bao gió cát, nắng gắt và thân thể mỏi mệt, nhưng đổi lại tâm chúng tôi rất vui và an lạc bởi sứ mệnh gởi gắm và tin tưỏng của tất cả những tấm lòng vàng bên kia nữa vòng trái đất đã được hoàn thành một cách tốt đẹp.  Chúng tôi cảm thấy không uổng phí thời gian, sức lực, tịnh tài, tịnh vật khi đem đến nụ cười và niềm hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, bần hàn nơi quê hương.

Nào bạn ơi! xin nghĩ đến quê hương

Bao thống khổ đang thiết tha kêu gọi,

Bớt du ca, bao đám tiệc chiêu mời

Gom góp nhặt, chở che tình đồng loại.

Nối “Bàn Tay Nhân Ái” khắp muôn phương

Cho tuổi thơ, con trẻ được đến trường

Và dịu xoa bao mảnh đời bất hạnh

San sẻ nhé! nơi ấy đang cần bạn!